วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การถักผ้าพันคอจากบล็อกไม้


          ความนิยมยังไม่ตกเลย สำหรับเจ้าบล็อกไม้ตะปูตัวเก่ง  ที่เหมาะที่สุดในยุคนี้เลย สำหรับใครที่ถักไหมพรมด้วยโครเชต์หรือนิตติ้งไม่เป็น  เจ้าบล็อกไม้ตะปูนี่แหละ ที่เป็นตัวเลือกอันดับหนึ่ง    แต่บางครั้งก็ยังเป็นที่แคลงใจสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานอะไรเลย จะถักเป็นไหม  เจอคำถามอย่างนี้บ่อยมาก ๆ  แม่ค้าก็เลยค้นหาวิธีการถักมาให้ดูกัน จะได้รู้ว่ามันง่ายมาก และบล็อกไม้ตะปูทำได้หลายอย่างมากกว่าที่คิด  แต่!!! บางสิ่งบางอย่างเราก็ต้องค้นหาและไขว่คว้ามาเองด้วยนะคะ  ถ้าหากเราถักผ้าพันคอเป็นแล้ว เราจะต่อยอดไปเป็นอย่างอื่น เช่น เสื้อถัก  หรืออื่น ๆ เราย่อมพัฒนาได้ บางอย่างก็ไม่ได้มีในหนังสือ แต่บางอย่างก็มี เช่นหนังสือลายถักจากบล็อคไม้ ทั้งเล่ม 1 และ เล่ม 2 ที่เมื่อศึกษาในคู่มือแล้ว สามารถทำเป็นแน่นอน

วัสดุอุปกรณ์




      1.  คู่มือ หรือหนังสือ ตอนนี้มีหนังสือเกี่ยวกับงานถักบล็อกไม้ออกมาวางจำหน่ายอยู่หลายสำนักนะคะ แต่ที่ทางร้านดอลลี่พลัส แนะนำ ก็คือ หนังสือลายถักผ้าพันคอไหมพรมด้วยบล็อกไม้   ที่ขายดีอันดับ 1 ของทางร้าน  ในเล่มนี้จะมีลายการถักผ้าพันคอไหมพรมทั้งหมด 20 ลาย  มีวิธีการพื้นฐาน สอนเข้าใจ มีเนื้อหาตั้งแต่การเริ่มงาน จนกระทั่งจบงาน






     
    2.  ไหมพรม  ใช้ได้หลายอย่างนะคะ ทั้งแบบเส้นเรียบ หรือแบบมีขน ส่วนปริมาณที่ใช้ ก็ขึ้นอยู่กับลายที่เราทำลายอะไร ส่วนใหญ่ ผ้าพันคอ ก็จะใช้ประมาณ 1-2 กลุ่ม (น้ำหนัก 100 กรัม/กลุ่ม)








           3.  บล็อกไม้ตะปู  จะมีหลายขนาด
           ขนาดเหมาะสำหรับถักผ้าพันคอ   15-17 หลัก
           ขนาดเหมาะสำหรับถักผ้าคลุมไหล่    32 หลัก
           ขนาดเหมาะสำหรับถักกระเป๋า หมอน  ผ้าห่ม   51 หลัก







            
        4.  ที่ควักหรือเข็มควัก  ทางร้านขอแนะนำตัวนี้นะคะ  เพราะใช้ควักได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ถูกออกแบบมาเพื่องานบล็อกไม้โดยเฉพาะค่ะ  แถมยังมีเข็มพลาสติก แถมให้ด้วย สำหรับเก็บปลายไหมค่ะ  แต่ถ้าหากใครมีเข็มโครเชต์อยู่แล้ว จะใช้ตัวนั้นก็ได้ค่ะ ไม่ว่ากันนะคะ ประหยัดด้วย








วีดิโอการถักไหมพรมจากบล็อกไม้

เพื่อนๆคนไหนสนใจจะถักก็ลองคลิ๊กดู ค่ะ












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น